แถลงวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้ายกระดับการผลิตและพัฒนากำลังคนรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ภายใต้วิสัยทัศน์ “เตรียมทัพกำลังคน สร้างอุตสาหกรรมอนาคต: IGNITE THAILAND”

ที่มาและความสำคัญ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้ายกระดับการผลิตและพัฒนากำลังคนรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ภายใต้วิสัยทัศน์ “เตรียมทัพกำลังคน สร้างอุตสาหกรรมอนาคต: IGNITE THAILAND” โดยเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. แถลงนโยบายและเป้าหมายการผลิตบุคลากรใน 3 อุตสาหกรรมหลัก ภายใน 5 ปี ได้แก่ เซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง 80,000 คน ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) 150,000 คน และปัญญาประดิษฐ์ (AI) 50,000 คน เพื่อรองรับการเติบโตของเศรษฐกิจและดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

ในส่วนของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ กระทรวง อว. ได้กำหนดให้เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ต้องเร่งพัฒนากำลังคนเฉพาะทาง พร้อมตั้งเป้าผลิตบุคลากรสมรรถนะสูงและนักวิจัยรวม 86,680 คน และจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเฉพาะทาง (Training Center) จำนวน 6 แห่ง ครอบคลุมทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อเสริมทักษะบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม รวมถึงเชื่อมโยงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมร่วมกับภาคเอกชน ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ.

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  • ผลิตและพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงและบุคลากรวิจัย ให้มีคุณภาพและเพียงพอต่อความต้องการของอุตสาหกรรม และรองรับการลงทุนจากต่างประเทศ
  • สร้างระบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันอุดมศึกษา และสถาบันวิจัยทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง
  • พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการฝึกอบรมและห้องปฏิบัติการ ผ่านศูนย์ฝึกอบรมเฉพาะทางระดับประเทศ เพื่อยกระดับทักษะและสมรรถนะบุคลากรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

กรอบแนวคิดการดำเนินงาน

โครงการพัฒนากำลังคนด้านเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูงกำหนดแนวทางดำเนินงานหลัก ดังนี้

  • การผลิตและพัฒนากำลังคนเฉพาะทางและนักวิจัยระดับสูงผ่านหลักสูตรระดับปริญญาและหลักสูตรฝึกอบรมระยะสั้น เพื่อผลิตบุคลากรที่ตอบโจทย์อุตสาหกรรม ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
  • การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมเฉพาะทาง (Training Center) พัฒนาเครือข่ายศูนย์ฝึกอบรมทั่วประเทศ ครอบคลุมทั้งห่วงโซ่การผลิต (Value Chain) สนับสนุนการเรียนรู้ในสถานประกอบการ และส่งเสริมการวิจัยร่วมระหว่างภาคการศึกษาและอุตสาหกรรม